Nếu bạn đang là nhà quản lý, chủ trường mầm non đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống camera giám sát dành cho ngôi trường của mình nhưng còn có những khúc mắc như:

Chưa biết hệ thống camera giám sát là gì?

Hệ thống Camera trường học phải bao gồm những thiết bị như thế nào?

Lựa chọn thiết bị và phần mềm xem camera nào để phù hợp với đặc thù trường học, trường mầm non?

Vậy thì ngày hôm nay OneCam Plus sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin tổng quát về hệ thống này, nhằm giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về hệ thống camera giám sát trường học và đưa ra cho mình những sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Camera trường học
Camera trường học

Hệ thống camera giám sát dành cho trường học là gì?

Hệ thống camera giám sát trường học là một hệ thống bao gồm các thiết bị điện tử được kết nối với nhau để ghi nhận hình tại nơi cần theo dõi và đưa hình ảnh tới người sử dụng bằng các thiết bị như: tivi, máy tính, điện thoại di động…. Thông qua mạng internet. Giúp ta quản lý một cách chủ động hơn dù đang ở bất kỳ nơi nào.

Một hệ thống camera trường học được đặt tại những vị trí thích hợp sẽ cho phép bạn quan sát, theo dõi toàn bộ khu vực bạn muốn quan sát, ngay cả khi bạn không có mặt trực tiếp tại đó. Nó cho phép bạn xem trực tiếp theo thời gian thực, hoặc xem lại một cách dễ dàng.

Ngày nay, tất cả các đầu ghi hình đều hỗ trợ khả năng kết nối mạng Internet, điều đó cho phép bạn có thể truy cập vào hệ thống camera trường học từ xa và xem hình ảnh trực tiếp cũng như xem lại một cách đơn giản.

Các thiết bị, thành phần của hệ thống camera trường học gồm những gì?

Dưới đây là những thiết bị cơ bản cần có trong 01 hệ thống camera trường học khi nhà trường triển khai lắp đặt:

  1. Mắt camera giám sát.
  2. Nguồn cho camera.
  3. Đầu ghi hình camera.
  4. Ổ cứng cho đầu ghi hình.
  5. Dây điện cấp nguồn cho camera
  6. Jack, dây tín hiệu cho camera
  7. Dây mạng internet.
  8. Hệ thống mạng có sẵn.
  9. Thiết bị nhận hình ảnh và đưa đến người quản lý (nhà trường có thể sử dụng tivi, máy tính, điện thoại… để xem hình ảnh)

Tuỳ thuộc vào mặt bằng nhà trường hay nhu cầu lưu trữ, xem camera, số người dùng kết nối vào hệ thống Camera… thì số lượng mắt camera, dụng lượng ổ cứng, số kênh của đầu ghi hình, băng thông mạng internet phải phù hợp với thực tế sử dụng.

Các loại camera trường hoc phổ biến hiện nay

Camera IP (Không dây)

Là loại camera sử dụng kết nối không dây bằng Wifi, không lo cài đặt phức tạp, không dây rối cầu kỳ…Bạn chỉ cần cắm điện cho camera và đặt ở vị trí kết nối Wifi ổn định.

Camera ip không dây trường học
Camera ip không dây trường học

Dome Camera (Camera áp trần hồng ngoại)

Camera có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Đây là loại Camera thường được đặt trong nhà, kiểu dáng rất trang nhã. Camera này có tính năng bảo mật cao do được bọc trong hộp kín, có thiết kế nửa quả cầu tinh tế, nhỏ gọn, giúp thuận tiện trong việc quan sát ngày và đêm.

Dome Camera trường mầm non
Dome Camera trường Mầm Non

Camera thân hồng ngoại

Giống với camera bán cầu hồng ngoại, chức năng chính của loại camera này là được tích hợp hệ thống đèn LED hồng ngoại (infrared LED) và điều khiển bằng cảm quang (Light Sensor). Điều khác biệt ở đây đó là về hình dáng, camera được thiết kế với kiểu dáng thân trụ.

Camera thân hồng ngoại có thể quan sát rõ ràng trong bóng tối, mang lại những hình ảnh trắng đen rõ nét, trung thực.

Camear thân ống hồng ngoài trường học
Camear thân ống hồng ngoài trường học

Một số lưu ý khi lựa chọn camera trường học

Camera Indoor, Outdoor dành cho nhà trường

Indoor: Camera đặt trong nhà.

Outdoor: Camera đặt ngoài trời.

Chú ý rằng, nếu Camera của bạn dự định đặt ngoài trời thì nên chọn Camera Outdoor để đảm bảo chịu đựng được các tác động bên ngoài như độ ẩm, thời tiết, nước, bụi, hay các tác nhân phá hoại khác.

IR Camera: Camera hồng ngoại. Tia hồng ngoại – Infrared rays

Với Camera hồng ngoại, bạn có thể ghi hình vào ban đêm, điều mà các Camera thông thường không thực hiện được. Với những ứng dụng quan sát 24/24, bạn cần chọn Camera có chức năng hồng ngoại. Cũng nên nhớ rằng, trong điều kiện đủ ánh sáng Camera, Camera này hoạt động không khác những Camera bình thường, chỉ khi đêm tối, đèn hồng ngoại được tự động bật, và Camera bắt đầu hoạt động với tính năng hồng ngoại. Có một số khách hàng thắc mắc tại sao Camera khi quay đêm hình ảnh lại chuyển sang đen trắng. Thực ra tất cả các Camera hồng ngoại dù có hiện đại đến đâu thì khi quay đêm hình ảnh cũng chỉ là đen trắng.

Trong bảng thông số, bạn cần quan tâm đến những thông số sau:

IR LED: Số lượng đèn LED hồng ngoại.

VISIBLE DISTANCE AT : Khoảng cách quan sát.

Khi hoạt động ở chế độ hồng ngoại, các đèn LED sẽ tự động bật lên, và đòi hỏi công suất khá lớn, đó là lí do tại sao nguồn cấp cho các Camera hồng ngoại thường là lớn hơn nhiều với các Camera thông thường.

Chất lượng hình ảnh của camera trường học

Chất lượng hình ảnh của một Camera phụ thuộc vào nhiều thông số.

Image Sensor: Cảm biến hình

Hiện tại, chỉ có 2 hãng sản xuất cảm biến hình trên thế giới là Sony và Sharp. Tuy nhiên cũng có sự khác nhau về chất lượng dẫn đến khác nhau về giá cả. Ngoài thị trường, bạn có thể thấy 2 chiếc Camera giống hệt nhau về kiểu dáng, nhưng giá cả khá chênh lệch nhau. Xin đừng ngạc nhiên, vì thực chất 2 chiếc Camera đó chỉ khác nhau 1 điểm duy nhất là cảm biên hình của hãng nào. Nếu bạn muốn chất lượng hình ảnh tốt, có 1 lời khuyên là nên dùng cảm biến hình của hãng Sony. Kích thước màn hình cảm biến càng lớn thì chất lượng càng tốt. (tuy nhiên màn hình 1/3 inch Sony CCD sẽ có chất lượng tốt hơn 1/4 inch CCD).

Resolution: Độ phân giải

Độ phân giải càng lớn thì chất lượng hình ảnh càng nét. Thưòng thì trong các ứng dụng không cần thiết phải quan sát thật rõ nét thì độ phân giải 480 TV Lines là hoàn toàn có thể chấp nhận được

CCD Total Pixels: Số điểm ảnh

Thông số này nói lên chất lượng hình ảnh, số điểm ảnh càng lớn thì chất lưọng hình ảnh càng tốt, tuy nhiên, chất lượng hình ảnh càng tốt thì cũng đồng nghĩa với dung lượng ảnh càng lớn, và sẽ tốn bộ nhớ lưu trữ cũng như ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền. Thông thường là với NTSC: 811 (H) x 508 (V), với PAL: 795 (H)x596 (V)

Góc quan sát của camera trường học

Tuỳ vào ứng dụng của bạn mà nên chọn loại Camera có góc quan sát là bao nhiêu độ. Nếu bạn cần quan sát rộng, có thể chọn loại Camera có góc mở lớn (thường là 900). Còn nếu chỉ muốn quan sát trong một phạm vi rất hẹp thì cũng sẽ có những loại Camera phù hợp dành cho bạn.Còn nếu muốn góc quan sát rất lớn, nên chọn loại Camera đặc biệt có chức năng Pan/ Tilt (quay ngang, quay dọc).

Nếu bạn đã có một chiếc Camera nhưng không có chức năng Pan/Tilt, bạn hoàn toàn có thể cải tiến nó bằng cách lắp thêm một đế quay ngang, quay dọc, khi đó, bạn có thể điều khiển Camera của bạn quay theo bất cứ hướng nào bạn muốn.

Cách lắp đặt hệ thống camera trường học như thế nào cho phù hợp?

Hệ thống camera giám sát trường học có phát huy được hết tính năng, công suất làm việc hay không ngoài yếu tố lựa chọn camera phù hợp, thì còn phụ thuộc vào vị trí lắp đặt và cách lắp đặt nữa. Sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số những điểm lưu ý khi lắp camera trường học nhé.

Cách lắp đặt camera trường học
Cách lắp đặt camera trường học

Chọn vị trí lắp camera phù hợp với nhà trường

Ví trí lắp camera cần phải đảm bảo một số yếu tố sau:

+ Đảm bảo có thể quan sát được góc rộng nhất có thể

+ Không lắp camera ở vị trí ngược sáng ( mặt trời, hoặc bóng đèn ) sẽ bị lóa

+ Không lắp camera ở vị trí thiếu ánh sáng hình ảnh sẽ tối

+ Không lắp camera ở khu vực nhạy cảm, có thể bị hack và lộ thông tin cá nhân

+ Nên lắp camera ở vị trí gần wifi, hoặc wifi mạnh nhất để đảm bảo tính ổn đinh ( cam wifi )

Cách lắp đặt hệ thống camera trường học

Cách lắp đặt hệ thống camera trường học cũng rất đơn giản, nếu các bạn có kiến thức về kỹ thuật cài đặt camera thì các bạn hoàn toàn có thể thi công tự lắp đặt hệ thống cam tại nhà. Dưới đây là quy trình lắp đặt hệ thống camera giám sát các bạn có thể tham khảo nhé:

Bước 1:  Chọn vị trí lắp đặt và thiết kế sơ đồ vị trí đặt các mắt camera (nếu nhiều mắt cam)

Bước 2: Đi dây theo sơ đồ vị trí các mắt camera, nếu camera wifi thì k cần đi dây

Bước 3: Thiết kế vị trí và lắp đặt hệ thống mạng internet

Bước 4:  Thiết kế vị trí lắp đặt hệ thống đầu thu hình (đầu ghi hình) và hệ thống màn hình giám sát

Bước 5: Kết nối mạng giữa camera, hệ thống thu hình và hệ thống giám sát

Phần mềm quản lý camera trường học, trường mầm non

Hiện nay khi nhà trường lắp đặt camera phục vụ nhu cầu an ninh, giám sát thì được cung cấp ứng dụng xem camera mặc định của nhà sản xuất. Bên cạnh đó công tác phân quyền và cung cấp tài khoản cho người dùng khá phức tạp, thiếu linh hoạt và bảo mật với việc cung cấp các thông tin tài khoản một cách đại trà tới phụ huynh học sinh. Ngoài ra việc quản lý camera cũng dẫn tới mất nhiều chi phí và thời gian do phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật của các đơn vị lắp đặt.

Trước những khó khăn và bất cập đó, OneCam Plus là giải pháp quản lý Camera miễn phí và đáp ứng toàn bộ nhu cầu của nhà trường, trường mầm non một cách hiệu quả nhất. Có thể nói OneCam Plus là lựa chọn duy nhất và là số 1 hiện nay tại Việt Nam.

OneCam Plus
OneCam Plus – Quản lý và xem Camera số 1 Việt Nam

SỰ KHÁC BIỆT CHỈ CÓ Ở ONECAM PLUS

OneCam Plus Ứng dụng xem và quản lý Camera khác trên thị trường
– Phụ huynh Không cần hướng dẫn cài đặt các ứng dụng xem camera.
– Học sinh nhập học mới, học sinh chuyển lớp nhà trường không phải hướng dẫn và cấp quyền truy cập lại.
– Bảo mật thông tin Camera do nhà trường không cần cung cấp mật khẩu Camera.
– Học sinh nghỉ học, bảo lưu, ra trường hệ thống tự động hủy quyền xem Camera.
– Chế độ phân quyền linh hoạt xem Camera cho phụ huynh:
+ Phụ huynh chỉ có thể xem Camera khi con có mặt tại lớp.
+ Nhà trường chủ động thiết lập các khung thời gian được phép xem Camera theo từng lớp học.
+ Nhà trường thiết lập thời lượng xem liên tục với người dùng.
+ Cấp hoặc hủy quyền xem Camera của người dùng bất kỳ chỉ với 1 Click.
– Nhà trường phải hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng phức tạp và tốn nhiều thời gian.
– Học sinh nhập học mới, phụ huynh đổi điện thoại, quên mật khẩu… mất thời gian hỗ trợ lại.
– Học sinh chuyển lớp, ra trường, nghỉ học, bảo lưu… nhà trường phải thay đổi các thông tin về Camera đồng thời cập nhật, hướng dẫn lại cho phụ huynh.
– Hệ thống Camera của nhà trường không được bảo mật do cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập ra bên ngoài.
– Số lượng thiết bị đăng nhập quá lớn không thể kiểm soát gây ảnh hưởng tới chất lượng xem Camera và hệ thống mạng nhà trường.
– Chế độ phân quyền người xem Camera phức tạp và thiếu linh hoạt.

Link đăng ký sử dụng hoàn toàn miễn phí OneCam Plus: https://onecamplus.com

Trên đây là những thông tin cơ bản nhằm giúp các bạn có cái nhìn khái quát về hệ thống camera trường học.