Nhiều trường mầm non đã công khai thực đơn bán trú, để phụ huynh tham quan bếp ăn và cùng ăn cơm với con thông qua camera, hàng tháng cho học sinh đánh giá chất lượng bữa ăn bán trú…

Trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ lùm xùm quanh bữa ăn bán trú, kiểm soát bữa ăn bán trú để an toàn và đạt dinh dưỡng trở thành vấn đề cấp thiết.

Bằng nhiều cách khác nhau, nhiều trường học tại TP.HCM đã giúp phụ huynh yên tâm hơn về bữa ăn bán trú.

Học sinh đánh giá chất lượng bữa ăn bán trú

Năm học này, Trường THCS Minh Đức (quận 1) đang xây dựng cơ sở mới. Không cung cấp được bữa ăn bán trú bằng bếp ăn của trường, trường này thực hiện việc cung cấp bằng bếp ăn công nghiệp.

Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, để kiểm soát bữa ăn bán trú của học sinh, Trường THCS Minh Đức đã công khai thực đơn bán trú, tổ chức để phụ huynh tham quan bếp ăn công nghiệp cũng như cùng ăn cơm với con tại trường.

Ngoài ra trường còn thực hiện việc kiểm tra bếp ăn công nghiệp thường xuyên, định kỳ cùng với phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh, công khai thực đơn và cứ mỗi tháng một lần cho chính học sinh đánh giá chất lượng bữa ăn trong thực đơn một tháng.

Trường đưa ra mức đánh giá cho tất cả các món gồm bốn mức: rất ngon, ngon, không ngon, dở tệ. Sau đó trường sẽ phân tích các dữ liệu này và yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn điều chỉnh.

“Việc để học sinh đánh giá suất ăn được trường thực hiện từ mấy năm nay, ngay cả khi học sinh ăn cơm từ bếp trường nấu. Năm nay, khi chuyển sang suất ăn công nghiệp, việc lấy ý kiến của học sinh như thế này giúp nhà trường và phụ huynh có cơ sở chính xác hơn để làm việc với đơn vị cung cấp suất ăn” – bà Trần Thúy An, hiệu trưởng Trường Minh Đức, cho biết.

Cũng theo những đánh giá của học sinh và sự góp ý của phụ huynh, bữa cơm bán trú từ bếp ăn công nghiệp ở trường này từ đầu năm đến nay đã có nhiều điều chỉnh. Trong đó có việc công ty cung cấp suất ăn thay đổi cả đầu bếp nấu. Tại trường này, bất cứ phụ huynh nào cũng có thể vào ăn cơm cùng con, chỉ cần họ đăng ký trước để trường báo suất ăn đến đơn vị cung cấp.

“Bất cứ phụ huynh nào cũng có thể đăng ký ăn cùng con, đi đến bếp ăn để xem xét việc tiếp nhận thực phẩm và làm công tác chế biến, không cần phải theo đoàn của trường… Chúng tôi muốn có sự công khai, minh bạch, dân chủ để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn, chất lượng” – bà An thông tin.

Giám sát bằng hình ảnh và kiểm tra đột xuất

Sau việc tủ đông của bếp ăn công nghiệp cung cấp bữa ăn cho Trường tiểu học Phú Hữu bị phụ huynh phát hiện có chứa chân gà ôi thiu, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức có thêm nhiều biện pháp để giám sát bữa ăn học đường từ cấp TP.

Cơ quan này yêu cầu nhà trường tổ chức các đoàn kiểm tra (có phụ huynh tham gia) các khâu thực hiện bếp ăn bán trú, công khai thực đơn bán trú, thực hiện đúng vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thủ Đức còn yêu cầu trường gửi hình ảnh món ăn bán trú hằng ngày về Phòng GD-ĐT trước 11h mỗi ngày và Phòng GD-ĐT sẽ kiểm tra đột xuất việc thực hiện thực đơn bán trú của các trường có như báo cáo và hình ảnh gửi về hay không.

Bên cạnh đó, Thủ Đức cũng có một ban liên ngành gồm các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra tất cả bếp ăn ở trường và bếp ăn công nghiệp có cung cấp bữa ăn bán trú cho học sinh về tất cả các khâu.

“Trước đây các trường đã gửi hình ảnh bữa ăn bán trú về cho ban đại diện cha mẹ học sinh, nhưng Phòng GD-ĐT muốn các trường gửi cho các group phụ huynh và về phòng để phụ huynh nắm và phòng thuận tiện quản lý kiểm tra đối chiếu” – ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, trưởng Phòng GD-ĐT Thủ Đức, chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyên, việc yêu cầu các trường gửi hình ảnh về cho phòng để kiểm soát bữa ăn bán trú là một trong nhiều cách để hiệu trưởng, lãnh đạo các trường coi việc thực hiện bữa ăn bán trú là nhiệm vụ quan trọng trong trường. Từ đó, các trường sẽ không lơ là và kiểm soát tốt bữa ăn bán trú.

“Qua thời gian thực hiện công tác này, Phòng GD-ĐT thấy việc kiểm soát bữa ăn được thực hiện nghiêm chỉnh”, ông Nguyên cho hay.

Camera giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học TP.HCM

Bữa ăn bán trú là một trong những dịch vụ quan trọng mà các trường học cung cấp cho học sinh. Tuy nhiên, không ít vụ việc liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm của bữa ăn bán trú đã xảy ra trong thời gian qua, gây ra sự lo lắng của phụ huynh và xã hội. Vì vậy, việc kiểm soát bữa ăn bán trú để đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng là một vấn đề cấp thiết. Một trong những giải pháp hiệu quả mà nhiều trường học tại TP.HCM đã áp dụng là sử dụng camera giám sát bữa ăn bán trú.

Camera giám sát bữa ăn bán trú là gì?

Camera giám sát bữa ăn bán trú là hệ thống camera được lắp đặt tại các khu vực liên quan đến bữa ăn bán trú, như bếp, phòng ăn, kho thực phẩm… Camera giám sát bữa ăn bán trú có tác dụng ghi lại quá trình chuẩn bị, phân phối và tiêu thụ bữa ăn bán trú của học sinh, nhằm kiểm tra và đánh giá chất lượng và an toàn thực phẩm, cũng như thói quen ăn uống của học sinh.

Lợi ích của camera giám sát bữa ăn bán trú

Sử dụng camera giám sát bữa ăn bán trú mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan, bao gồm:

– Giúp phụ huynh yên tâm hơn về bữa ăn bán trú của con em mình. Phụ huynh có thể theo dõi bữa ăn bán trú của con em mình qua mạng internet hoặc ứng dụng di động, để biết được nguồn gốc, chế biến và phục vụ của bữa ăn bán trú.

– Giúp nhà trường nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ bữa ăn bán trú. Nhà trường có thể minh bạch và công khai quá trình bữa ăn bán trú, để tăng sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh. Nhà trường cũng có thể sử dụng camera giám sát bữa ăn bán trú để giám sát và đánh giá hiệu quả của nhà cung cấp thực phẩm, cũng như nhân viên bếp và phục vụ.

– Giúp học sinh có thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Học sinh có thể nhận được sự nhắc nhở và khuyến khích từ phụ huynh và giáo viên khi ăn bữa ăn bán trú, để ăn đủ chất, ăn đa dạng và ăn vệ sinh. Học sinh cũng có thể học hỏi được cách ăn uống văn minh và lịch sự từ bạn bè và thầy cô.

Cách lắp đặt camera giám sát bữa ăn bán trú

Để lắp đặt camera giám sát bữa ăn bán trú, các trường học cần thực hiện các bước sau:

– Chọn nhà cung cấp camera uy tín và chất lượng, có kinh nghiệm và chuyên môn về camera giám sát bữa ăn bán trú.

– Lập kế hoạch và ngân sách cho việc lắp đặt camera giám sát bữa ăn bán trú, bao gồm số lượng, loại, vị trí và góc quay của camera, cũng như hệ thống lưu trữ và truyền dữ liệu.

– Thực hiện việc lắp đặt camera giám sát bữa ăn bán trú theo kế hoạch và ngân sách đã đề ra, đảm bảo camera hoạt động ổn định và hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà trường và bữa ăn bán trú.

– Thông báo và hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh, nhân viên và các bên liên quan về việc sử dụng camera giám sát bữa ăn bán trú, bao gồm cách truy cập, xem và tải dữ liệu, cũng như quy định và trách nhiệm về bảo mật và bảo vệ dữ liệu.

– Đánh giá và kiểm tra định kỳ camera giám sát bữa ăn bán trú, để phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố và vấn đề phát sinh, cũng như nâng cấp và cải tiến camera khi cần thiết.

Kết luận

Camera giám sát bữa ăn bán trú là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát bữa ăn bán trú tại các trường học TP.HCM. Camera giám sát bữa ăn bán trú mang lại nhiều lợi ích cho phụ huynh, nhà trường và học sinh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm, cũng như thói quen ăn uống của học sinh. Để lắp đặt camera giám sát bữa ăn bán trú, các trường học cần thực hiện các bước một cách cẩn thận và chuyên nghiệp, để đảm bảo camera hoạt động tốt và bảo vệ quyền riêng tư của các bên liên quan.

Nếu bạn muốn biết thêm về camera giám sát bữa ăn bán trú, bạn có thể tham khảo các bài viết về ONECAM PLUS

Hiện nay OneCam Plus là nền tảng quản lý và xem Camera được cung cấp miễn phí dành cho các trường mầm non, trường học trên toàn quốc. Tại Việt Nam OneCam Plus là ứng dụng duy nhất thay thế được các ứng dụng xem camera mặc định với nhiều thao tác hướng dẫn, cài đặt phức tạp. Với OneCam Plus nhà trường hoàn toàn có thể yên tâm vận hành hệ thống Camera một cách đơn giản nhất. Để đăng ký sử dụng, quý nhà trường vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Đăng ký sử dụng phần mềm xem camera miễn phí OneCam Plus
Đăng ký sử dụng phần mềm xem camera miễn phí OneCam Plus

Hặc đăng sử dụng OneCAm Plus online tại đây: Đăng ký sử dụng

  • Số điện thoại / Zalo: 039.28.29.001
  • Email: lienhe@onecamplus.com
  • Website: onecamplus.com